วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559

อยากเล่าให้ฟัง...เกร็ดเล็กๆ ของวัดพระธรรมกายที่ฉันรู้จัก

วันหนึ่งในปี 2555

เราได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนผู้เป็นกัลยาณมิตรกันมาตั้งแต่วัยเรียนมหาวิทยาลัย ว่าอยากให้เราได้กราบถวายงานงานหนึ่งให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ... ขอให้เราไปกราบท่านโดยเร็วที่สุด

ด้วยความปลื้มปิติใจที่ว่า หากสติปัญญาที่เราพอจะมีอยู่บ้างได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา มันคงเป็นการดีมิใช่น้อย

ท่านผู้อ่านคิดว่า หลวงพ่อให้เราทำอะไรคะ
...........
...........
ไม่มีใครคาดคิดแน่ๆ เพราะงานที่ว่านั้นคือ.....

"เอ็งไปทำวิจัย 'ผ้าขี้ริ้ว' ให้ที ..อยากรู้ว่าผ้าเช็ดพื้น เช็ดโต๊ะ เช็ดจาน เช็ดองค์พระ ...นั้น แต่ละอย่างมันควรมีเนื้อผ้าอย่างไร ขนาดเท่าไหร่ เอ็งไปหางานวิชาการที่เอ็งถนัดมาซัพพอร์ท เมื่อรู้แล้วจะได้เอามาสอนลูกศิษย์ ให้มันทำความสะอาดกันได้อย่างผู้รู้จริง...."

เล่นเอาด๊อกเตอร์ด้าน OD นั่งอึ้งอยู่พักนึงทีเดียว

นี่คือครูบาอาจารย์ของเราที่เรายอมถวายหัวเป็นศิษย์อย่างศิโรราป...ท่านสอนให้เรารู้อะไรรู้ให้จริง ท่านสอนเสมอว่า คุณยายมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกายนั้น ท่านสร้างวัดด้วยเน้นหลักความสะอาด เพราะความสะอาดทำให้ศีลเราบริสุทธิ์ และความสะอาดยังเป็นต้นตอของคุณธรรมในตัวอีกร้อยแปดอย่าง...

....เรารับงานแล้วกลับมาตั้งหลักวางแผนการทำวิจัย "ผ้าขี้ริ้ว" ต่อที่บ้าน

ท่านผู้อ่านคะ..มันไม่ง่ายเลย สำหรับสิ่งใกล้ตัวที่เราใช้อยู่ทุกวันแต่เราไม่เคยได้นำมาพิจารณา

...และท้ายที่สุด เราก็ถวายงานชิ้นนี้ต่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้สำเร็จ นับเป็นความภาคภูมิใจและเป็นบุญในใจที่ชุ่มเย็นมาจนถึงขณะนี้ เมื่อใดที่เห็นผ้าขี้ริ้วในวัดที่วางตามจุดต่างๆ หรือแม้แต่ "ผ้าสว่าง" ที่ใช้กันอยู่ ทั้งขนาด เนื้อผ้าและวิธีการตัดเย็บ ทำให้เราย้อนไปนึกถึงวันที่เราพลิกตำราทั้งไทยทั้งเทศ บินไปประเทศใดก็เฝ้าแต่จะไปดูเนื้อผ้าขี้ริ้ว อ่านตำราอเมริกาที่นักทำความสะอาดระดับแชมป์เขียนไว้ จนนำมาประมวลเป็นบทสรุปถวายงานต่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้...

นึกขำดี..สมัยเด็กที่มีผู้คนกล่าวว่าวัดพระธรรมกายมีอาวุธอยู่ใต้โบสถ์ ไปค้นดูจริงพบแต่ไม้กวาดไม้ม็อบทำความสะอาด...โธ่ถัง..ระดับความสะอาดต่างกัน วัดนี้สอนลูกศิษย์ให้สะอาดระดับแยกแยะเนื้อผ้าขี้ริ้ว สะอาดต่างกัน ความบริสุทธิ์ของศีลก็ต่างกันนะจ๊ะ...จะบอกให้..


ดร.พรชณิตว์ แก้วเนตร
รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศและลูกค้าสัมพันธ์
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต



23 ความคิดเห็น:

  1. อื้มหืม เรื่องเล็กที่ไม่เล็กเลยนะคะเนี่ย.. เคยเจอตัวจริงของพี่อุ้ยและคุยกันนิดหน่อย ชอบอัธยาศรัยและมุมมองมากเลยค่ะ^^

    ตอบลบ
  2. ยอดเยี่ยมเลยคะ เก่งจัง ดร.อุ๋ย

    ตอบลบ
  3. ยอดเยี่ยมเลยคะ เก่งจัง ดร.อุ๋ย

    ตอบลบ
  4. สาธุค่ะ อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ อ่านแล้วปลื้มค่ะ

    ตอบลบ
  5. สาธุๆๆ ขออนุโมทนาบุญด้วยนะ ความจริงและความดี ย่อมทรงคุณค่าเสมอ แม้เวลาผ่านไปนานเพียงใดก็ตาม เมื่อตรึกระลึกนึกถึงแล้วก็ปลื้มใจ มีความสุข ทุกๆครั้ง

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณครับที่เล่าเรื่องราวดีๆ หลวงพ่อไม่มองข้ามแม้เรื่องเล็กน้อยจริงๆ

    ตอบลบ
  7. อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ เป็นบุญทีมหัศจรรย์มาก ยิ่งคิดยิ่งปล้ืมค่ะ

    ตอบลบ
  8. สุดยอด
    อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ😊☺️😄😀

    ตอบลบ
  9. เขียนดีมากๆเลย ขออนุโมทนากับโยมอาจารย์ด้วย

    ตอบลบ
  10. โยมอาจารย์เป็นต้นบุญมากๆ

    ตอบลบ
  11. สาธุขอชื่นชม นักวิจัยดีเด่น เดี๋ยวต้องไปแยกผ้าขี้ริ้วเพื่อสร้างทางสว่างให้ตัวเองก่อนนะ

    ตอบลบ
  12. สาธุขอชื่นชม นักวิจัยดีเด่น เดี๋ยวต้องไปแยกผ้าขี้ริ้วเพื่อสร้างทางสว่างให้ตัวเองก่อนนะ

    ตอบลบ
  13. ได้วิจัยเรืองสำคัญพื้นฐานของวัดเลย

    ตอบลบ
  14. ได้วิจัยเรืองสำคัญพื้นฐานของวัดเลย

    ตอบลบ
  15. สาธุค่ะ อนุโมทนาบุญกับอาจารย์ด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  16. สาธุค่ะ อนุโมทนาบุญกับอาจารย์ด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  17. เรามีต้นบุญต้นแบบที่เยี่ยมยอดจริงๆพวกเราโชคดีมีบุญมากที่ได้เป็นลูกศิษย์ลล

    ตอบลบ