วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

"ยิ่งล้วงยิ่งลึก ยิ่งลึกยิ่งใส ยิ่งใสยิ่งสว่าง ยิ่งสว่างยิ่งล้วง"...วันนี้คุณล้างห้องน้ำแล้วหรือยัง?

วันนี้คุณล้างห้องน้ำแล้วหรือยัง?

ท่านผู้อ่านล้างห้องน้ำที่บ้านครั้งล่าสุดเมื่อไหร่คะ...สำหรับเด็กวัดอย่างเราล้างทุกวันตามที่ได้รับการปลูกฝังมาจากวัดพระธรรมกาย ให้สารภาพก็ได้ว่า ก่อนจะมาฝากตัวเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อนั้น ไม่เค้ยไม่เคยล้างห้องน้ำมาก่อน ยิ่งให้ล้วงลึกระดับมิดข้อศอกล่ะก็...ไม่เคยนึกว่าจะทำจริงๆ

การสอนลูกศิษย์ล้างห้องน้ำของวัดพระธรรมกายเป็นการสอนขั้น Extream ไม่มีที่ใดเหมือน เราเองดูแลสายงานโรงแรม เดินเข้าออกโรงแรมห้าดาวจนส้นสูงสึก เป็นคณะกรรมการมาตรฐานงานโรงแรมระดับประเทศ บอกได้เลยว่าแม้มาตรฐานงาน Housekeeping (งานแม่บ้าน) ของโรงแรมระดับห้าดาวหกดาว ก็ยังไม่เท่าของที่วัดสอน อันนี้เรื่องจริงขอยืนยัน !!!....

เราเป็นเด็กวัดที่โชคดีได้อยู่ในยุคที่ต้นตำรับคือคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ท่านยังแข็งแรง การสืบสอนเรื่องวัฒนธรรมการล้างห้องน้ำเป็นไปในบรรยากาศคึกคักสนุกสนานและการบอกขานถึงอานิสงส์แห่งการล้วงลึกคอห่านนั้นสร้างกำลังใจยิ่งนักในการล้างห้องน้ำ ทิฐิมานะในใจ ความถือดีหยิ่งทะนงในตน มันค่อยๆ คลายตัวลงอย่างไม่น่าเชื่อ คุณยายสอนให้ล้างห้องน้ำไปมองกลางไปด้วย มองกลางในที่นี้ไม่ใช่มองกลางห้องน้ำ แต่หมายถึงมองเข้าไปที่กลางท้องหรือกลางกายตนเอง ตรึกธรรมะองค์พระดวงแก้วไปด้วยนั่นเอง...ไม่เคยมีครั้งใดที่ครูบาอาจารย์เราทั้งพระเดชพระคุณหลวงพ่อ คุณยาย ท่านจะสอนเรื่องอื่นเลย ขึ้นต้นด้วยการล้างห้องน้ำ ลงท้ายด้วยเรื่องธรรมะเสมอ..

วัดพระธรรมกายปลูกฝังศีลธรรมผู้คนผ่านกิจวัตรประจำวัน เน้นหนักในการพัฒนาตนเองให้ดียิ่งๆ ขึ้น ใครจะคิดว่า ล้างห้องน้ำให้เป็น ล้างให้สะอาด มันจะขัดเกลาความเป็นคนให้ดีขึ้นได้ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องลึกซึ้ง หากไม่มีครูบาอาจารย์มาชี้นำบอกให้คิดให้ตรองดู ..สติปัญญามดตะนอยอย่างเราคงคิดไม่ออก...ก็ระดับความใจใสต่างกันปัญญาย่อมต่างกันอย่างนี้...

เรามองดูกลุ่มคนที่กำลังมีความพยายามดิสเครดิตวัดและหลวงพ่อ ก็ได้แต่นึกขำในใจ ก็แหม...ช่างกล้าทำกับคนที่มีคุณธรรมสูงได้เพียงนี้ คนกลุ่มนั้นสมควรกลับไปฝึกล้างห้องน้ำบ้านตนให้สะอาดเสียก่อน ค่อยคิดหาญกล้ามาทำอย่างอื่น เฮ้อ...ลูกศิษย์ตัวเล็กๆ อย่างเราเห็นแล้วขัดใจจริงๆ...

ดร.พรชณิตว์ แก้วเนตร
รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและลูกค้าสัมพันธ์
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต



"ยิ่งล้วงยิ่งลึก ยิ่งลึกยิ่งใส ยิ่งใสยิ่งสว่าง ยิ่งสว่างยิ่งล้วง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น